Monday, September 16, 2024
Latest:

Day: 04/09/2024

การศึกษา-ไอที

“การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อในวงการภาพยนตร์และซีรีส์ไทย” เรียบเรียงโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณชรต อิ่มณะรัญ

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วงการภาพยนตร์และซีรีส์ไทยได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภูมิทัศน์สื่อ จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มสตรีมมิง เช่น Netflix, Disney+, และ Viu ที่ได้เปลี่ยนวิธีการบริโภคคอนเทนต์ ของผู้ชม การพัฒนาเทคโนโลยีและการเข้าถึงสื่อที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยต้องเผชิญกับความท้าทายและต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ระบุว่าในปี 2566 ตลาดสตรีมมิงในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 22,000 ล้านบาท

Read More
การศึกษา-ไอที

นักวิจัย มทร.ธัญบุรี ทำสำเร็จ พัฒนา “ก้างปลาหมอคางดำ”เป็นสุดยอดอาหารเสริมบำรุงร่างกาย ลดการแพร่ระบาด

อาจารย์และนักวิจัย คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี โดยผศ.ดร.พท.ป.วัชระ ดำจุติ อ.ดร.สุริยา ชัยวงค์ และน.ส.ชลิตรา วงษ์นุ่ม คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากก้างปลาหมอคางดำ ผลงานใหม่ที่ผสานการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ด้วยการสกัดแคลเซียมจากก้างปลาหมอคางดำ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของผู้บริโภค ทั้งยังช่วยลดการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางน้ำ และอยู่ระหว่างการจดอนุสิทธิบัตรกรรมวิธีการผลิต ผศ.ดร.พท.ป.วัชระ ดำจุติ หนึ่งในผู้วิจัย จากคณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

Read More
การศึกษา-ไอที

ซีพีเอฟ – สจล. เตรียมนำเทคโนโลยี “eDNA” ช่วยควบคุมปลาหมอคางดำให้อยู่ในพื้นที่จำกัด

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จับมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เตรียมใช้เทคนิค Environmental DNA (eDNA) ในการจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ (Sarotherodon melanotheron) ในแหล่งน้ำและพื้นที่กันชน ร่วมสนับสนุนภาครัฐแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน นายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร ผู้บริหารสูงสุดด้านการวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

Read More
ประชาสัมพันธ์

ม.รังสิต จัดประกวดการแต่งชุดจีนโบราณ ในงานไหว้พระจันทร์ 2567

          สถาบันจีน-ไทยแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต  ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวดการแต่งกายชุดจีนโบราณ ในงานไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2567 เวลา 16.30 น. – 20.00 น. ณ อาคารอาทิตย์

Read More