Monday, September 16, 2024
Latest:
ประชาสัมพันธ์

สำนักงาน กปร. นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร​ ในโครงการสื่อมวลชนสัญจร​ สืบสานพระราชดำริ

      วันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2567 นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร.​ นำคณะสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ​ จำนวน​ 22 คน ที่เข้าร่วมโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริ ประจำปี 2567 ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาพัฒนาภูพานฯ​ จ.สกลนคร​ โดยมีนายสรรัตน์ ปวริญญานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ให้ข้อมูลการดำเนินงานและการขยายผลของศูนย์ศึกษาฯ พร้อมนำคณะสื่อมวลชนชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในพื้นที่ศูนย์ศึกษาฯ​ 

      ช่วงเช้า​ เยี่ยมชมงานศึกษาและพัฒนาด้านประมง​ กิจกรรมพัฒนาระบบเกษตรผสมผสาน งานศึกษาและพัฒนาด้านข้าว​ งานศึกษาและพัฒนาปรับปรุงบำรุงดิน​ จากนั้น​ ช่วงบ่ายเยี่ยมชมงานศึกษาและพัฒนาหม่อนไหม​ งานส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัว​ (ผ้าย้อมคราม)​ งานศึกษาและพัฒนาปศุสัตว์ 4 ดำ มหัศจรรย์​ แปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่และแปลงเทคโนโลยีการเกษตร​  ต่อจากนั้น​ ชมผลิตภัณฑ์และผลผลิตของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ณ ร้านเลิศพัฒนภัณฑ์ ณ ภูพาน​

       สำหรับศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2525 เนื่องจากพื้นที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติไม่เพียงพอ ระบบนิเวศถูกทำลาย เกษตรกรในพื้นที่ขาดความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯจึงเป็นสถานที่ศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนาการเกษตรด้านต่าง ๆ ตามความเหมาะสมสอดคล้องกับภูมิสังคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้ราษฎรนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอันนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

       ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ได้ดำเนินการศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนาในด้านต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นต้นแบบในเรื่อง “สร้างน้ำ เพิ่มป่า พัฒนาชีวิตแบบพอเพียง” โดยนำผลสำเร็จมาสาธิตเพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้และนำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเองในรูปแบบของ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต จวบจนปัจจุบันมีความคืบหน้าและประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เกิดวิถีชีวิตแบบพึ่งพาตนเองของประชาชนในพื้นที่และในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป.ลาว) ที่ได้รับการต่อยอดความสำเร็จขยายผลสู่เกษตรกรชาวลาว 

        สำหรับโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริที่สำนักงาน กปร. จัดขึ้นในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ข้อมูล ผลสำเร็จของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดจนแนวพระราชดำริในการพัฒนาด้าน ต่าง ๆ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานไว้และได้สร้างประโยชน์สุขให้แก่ประชาชน และประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ และร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้เกิดความยั่งยืน สำนักงาน กปร. ในฐานะหน่วยงานกลางประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจัดโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สู่การรับรู้ของสังคมอย่างกว้างขวางต่อไป

#โครงการสื่อมวลชนสัญจรสืบสานพระราชดำริ2567

#ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

#สำนักงานกปร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *