การศึกษา-ไอที

ม.รังสิต ให้การต้อนรับนักศึกษาเกาหลีจาก ม.แห่งชาติชอนบุก ในการเดินทางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะ วัฒนธรรม และดนตรีเกาหลี

          สาขาวิชาภาษาเกาหลี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเวทีมหาวิทยาลัยรังสิตให้การต้อนรับนักศึกษาจาก Jeonbuk National University ประเทศเกาหลีใต้ ในการเดินทางมาร่วมในโครงการเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การแสดงความสามารถทางศิลปะและวัฒนธรรมเกาหลี จัดเต็มทั้งแสง สี เสียง และจำนวนชุดการแสดง ไม่ว่าจะเป็นการเต้น K-POP แบนด์ดนตรีสด วงดนตรีอินดี้ เทควอนโด การขับร้อง การละเล่นพื้นบ้านเกาหลี และอื่นๆ อีกมากมาย

          ผศ.ดร.ปิยสุดา ม้าไว คณบดีวิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การมาเยือนของ Jeonbuk National University ประเทศเกาหลีใต้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาวิทยาลัยและเป็นโอกาสสำคัญในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทำให้เรามีความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกันและกัน ดิฉันเชื่อว่าการแสดงในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความร่วมมือที่ยั่งยืนระหว่างสองสถาบัน และเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาและบุคลากรของทั้งสองมหาวิทยาลัยได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีคุณค่า

          “วิทยาลัยศิลปศาสตร์ของเราได้ดำเนินความร่วมมือ ลงนามในข้อตกลงแลกเปลี่ยนทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติชอนบุกเพื่อจะได้พูดคุยจัดกิจกรรมและโครงการอันเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา และจากการเจรจาความร่วมมือดังกล่าว ทำให้มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิตจำนวน 3 คน ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการฝึกอบรมภาษาและวัฒนธรรมระยะสั้นที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติชอนบุก และมีนักศึกษาอีก 14 คนได้รับการคัดเลือกให้ร่วมโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2567 นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ จะมีการจัดตั้งศูนย์ “Jeonbuk National University นานาชาติรังสิต” ขึ้นที่มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งจะเป็นศูนย์ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างสองสถาบัน สำหรับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนในครั้งนี้เองก็เช่นกัน ทางวิทยาลัยของเราเชื่ออย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการพัฒนาของนักศึกษาของสถาบันทั้งสองในระยะยาวได้เป็นอย่างดี การแสดงความสามารถทางศิลปะและวัฒนธรรมเกาหลีเวทีนี้ มีรูปแบบการแสดงที่หลากหลาย เช่น การเต้น K-pop การขับร้องเพลง เทควันโด และการละเล่นพื้นบ้านเกาหลี ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมได้เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมเกาหลีมากยิ่งขึ้น ทั้งทางด้านวิถีชีวิต ประเพณี และความเชื่อของชาวเกาหลี เมื่อได้เห็นทั้งการเตรียมตัว การประสานงาน และการแสดงแล้วนั้น ต้องบอกเลยว่าเขามีความสามารถกันจริงๆ ค่ะ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า เมื่อนักศึกษาของเราไปเรียนแลกเปลี่ยนที่เขาแล้วนั้น จะสามารถเก็บเกี่ยวอะไรกลับมาได้เยอะแน่ๆ”

รศ.ดร. Rho Won Yeop ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติชอนบุก กล่าวว่า ผมต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยรังสิต สาขาวิชาภาษาเกาหลี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ อาจารย์สาขาวิชาภาษาเกาหลี และนักศึกษาเอกภาษาเกาหลีทุกท่าน ผมเชื่อว่าความร่วมมือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับมหาวิทยาลัย ระดับประเทศ ระดับนานาชาติ ไปจนความร่วมมือระดับโลกก็ตาม จะสามารถผลักดัน และขับเคลื่อนความรู้ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง การเติบโตได้

“การสื่อสารทางด้านวัฒนธรรม ไม่เพียงนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน กิจกรรมที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นความสามัคคีในอีกรูปแบบหนึ่ง เราประสานงานกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้กิจกรรมทุกอย่างในวันนี้สำเร็จอย่างราบรื่น โอกาสเหล่านี้ไม่เพียงจะนำไปสู่การพัฒนาของทั้งสองมหาวิทยาลัยเท่านั้น  นักศึกษาในมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งยังได้พัฒนาความสามารถของตนเองในอีกหลายๆ ด้านด้วย ผมคิดว่ามันจะมีอิทธิพลในเชิงบวกอย่างมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกาหลีใต้และไทยนั้นเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน ในฐานะที่เป็นพันธมิตรกันแบบดั้งเดิม การเริ่มต้นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมนี้จึงยิ่งมีความหมายมากกว่าเดิมครับ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *