ประชาสัมพันธ์

โปรเวสต์ จับมือ สภาแพทย์แผนไทย แนะคนไทยใช้สมุนไพรต้านภัยโควิด -19

บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับ สภาการแพทย์แผนไทย แหล่งท่องเที่ยวทางเลือกของชุมชน อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทยที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน โดยทางสภาการแพทย์แผนไทย ได้แนะนำประชาชนคนไทย ให้รักษาสุขภาพ และป้องกันโควิด-19ตามแนวทางการแพทย์แผนไทยเบื้องต้นอีกด้วย


พลเรือเอกชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า “การแพทย์แผนไทย เป็นทางเลือกให้กับประชาชน โดยสามารถใช้ร่วมกับ การแพทย์แผนอื่นได้ ต้องเลือกส่วนดีของแต่ละอย่างมาใช้ร่วมกันได้อย่างสูงสุด ซึ่งในเรื่องของการป้องกัน นอกจากการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น การสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เราควรปฏิบัติตัวตามหลัก “5 อ.” ซึ่งเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิต ในเรื่องของ อาหาร, ออกกำลังกาย, อากาศ, อารมณ์ และ อุจจาระ เรายังควรดูแลตัวเองในส่วนของการนำหลักการของแพทย์แผนไทยมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย”

“เรื่องอาหารเป็นเรื่องสำคัญ ดั่งคำที่ว่า “You are what you eat” คุณกินอะไรก็จะเป็นแบบนั้น เราก็นำมาใช้ในการป้องกันตนเองได้ ซึ่งทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่า โควิด-19 ไม่ชอบอุณหภูมิร่างกายที่ร้อน เราจึงควรทานสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนกินเป็นอาหาร คำแนะนำที่ดีที่สุด คือ สมุนไพรในครัวเรือนใกล้ตัว เช่น พวกเครื่องต้มยำ ไม่ว่าจะเป็น ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด มะนาว หรือพวกอาหารบำรุงปอด และระบบทางเดินหายใจ อาทิ หญ้าดอกขาว, ขมิ้นชัน, มะขามป้อม, รางจืด และ ฟ้าทะลายโจร นอกจากนั้นยังมีผักและผลไม้ เช่น บล็อคโคลี่, แอปเปิ้ล, แครอท, รังนก, ขิง, กระเทียม, และ ชาดำ รวมถึงการหลีกเลี่ยงอาหารมันๆ หรือ อาหารที่มีน้ำตาลมาก นี่เป็นหนึ่งในวิธี ทำให้ร่างกายแข็งแรง รวมไปถึงการใช้น้ำเกลือ หรือน้ำมะนาวอุ่นๆ กลั้วคอ เพราะเป็นการช่วยยับยั้งเชื้อโรคที่จะเจริญเติบโตในลำคอ ซึ่งถ้าเราสามารถทำได้ มันก็จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยป้องกันตัวเองอีกทางหนึ่ง”


“การรักษาตามหลักตามหลักวิชาการแพทย์แผนไทย เรามีคัมภีร์ที่เรียกว่า “ตักศิลา” โดยในคัมภีร์ได้กล่าวถึงการรักษา “ไข้พิษ” – “ไข้กาฬ” ที่มีลักษณะตามอาการใกล้เคียงกับ โควิด-19 ทั้ง 15 อาการ อาทิเช่น เจ็บคอ, มีไข้, ไอแห้ง, ปวดเมื่อยร่างกาย, ท้องเสีย และ ระบบทางเดินหายใจขัดข้อง เป็นต้น ซึ่งทางการแพทย์แผนไทย มีวิธีการรักษา 3 ขั้นตอน เรียกว่า การกระทุ้งพิษ, การแปรพิษ และการครอบไข้

“ในส่วนของการแปรไข้ ซึ่งจะเป็นการรักษาโรคตามอาการ โดยใช้ยาตามตำหรับยาต่างๆ ตามหลักของแพทย์แผนไทย เช่น อมฤตวาที, ประสะมะแว้ง แก้อาการไอ ส่วน ประสะจันทร์แดง, จันทลีลา จะช่วยในการลดไข้ แต่ถ้าไม่สะดวกเราสามารถกินสมุนไพรเชิงเดี่ยวได้เช่น เช่น ถ้ามีอาการไอ เจ็บคอ สามารถกินฟ้าทะลายโจร หรือ มะแว้ง ซึ่งเป็นส่วนผสมในตำหรับยาแทนได้เช่นกัน ส่วนการครอบไข้ จะเป็นการป้องกันไข้กลับซ้ำ โดยจะใช้ “ยาขาว” ซึ่งจะเป็นตำหรับที่จารึกในหลักศิลาจารึกที่วัดโพธิ์”

“หลังจากการรักษาแล้ว การฟื้นฟูร่างกาย  เราสามารถใช้หลักการเดียวกับการป้องกันได้ โดยเฉพาะหลักการ “5 อ.” ที่กล่าวไปแล้ว และเพิ่มเติมในส่วนของ “ธรรมานามัย” ซึ่งเป็นการฟื้นฟูทางจิตใจด้วยการใช้ธรรมะ ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย พยายามอย่าวิตก ไม่เครียด นอกจากนั้นแนะนำให้ออกกำลังกายตามหลัก “ฤาษีดัดตน” ที่ทุกคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ หลักการของแพทย์แผนไทยที่ทุกคนสามารถนำมาปรับใช้ในสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ได้”

ทางด้าน พลเรือเอก ไพโรจน์ แก่นสาร ประธานกรรมการบริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงสิ่งที่ทางบริษัทต้องการทำเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม และชุมชนโดยรอบว่า “ทาง โปรเวสต์ ต้องการให้ชุมชนได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เราทำ นอกเหนือจากพื้นที่การฝังกลบกากอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งกากที่ไม่มีพิษ และกากมีพิษที่ได้รับการบำบัดเรียบร้อยแล้ว ที่จังหวัดสระแก้ว เรายังมีพื้นที่ว่างจำนวนมาก ซึ่งเราเรียกว่า “บัฟเฟอร์ โซน” ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างที่จะทำหน้าที่เป็นแนวป้องกัน เพื่อเป็นการการันตีความปลอดภัยแก่ชุมชนโดยรอบ”

“โดยที่ทางโปรเวสต์ มีความคิดที่จะทำให้พื้นที่นั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกของชุมชน  ซึ่งในขณะนี้ อยู่ในระหว่างการปรับภูมิทัศน์ เพื่อเตรียมพื้นที่ โดยจะนำไม้ยืนต้นมาปลูก พัฒนาให้ร่มรื่น และมีแนวคิดให้ชาวบ้านมามีส่วนร่วมในการปลูกไม้ยืนต้นเศรษฐกิจในอนาคตให้กับชุมชน นอกจากนั้นยังมีแนวคิดที่จะกันพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้ปลูกพืชสมุนไพร เนื่องจากเล็งเห็นว่าการปลูกพืชสมุนไพร มีประโยชน์หลากหลาย ทั้งในเรื่องความมั่นคงทางยา การดูแลสุขภาพชุมชน โดยที่ชุมชนได้รับความรู้ และผลผลิตที่เราสามารถนำไปใช้ได้ด้วย”

“แต่เนื่องจากยังมีความรู้ด้านสมุนไพรที่จำกัด  จึงอยากขอองค์ความรู้ที่ชัดเจน รวมถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จากสภาแพทย์แผนไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ชนิดของสมุนไพรที่ควรปลูก และการดูแลรักษา ต่อยอดไปจนถึงการนำไปใช้ประโยชน์จริงในชุมชนได้ โดยทางท่านพลเรือเอกชาญชัย ได้แนะนำให้ทำโครงการอนุรักษ์ปลูกสมุนไพรที่หายาก และมีระยะเวลาเจริญเติบโตช้า รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพรในครัวเรือน เพื่อเป็นการเผยแพร่ และสืบสานความรู้แพทย์แผนไทยสู่คนรุ่นหลัง”


สำหรับผู้ที่สนใจในรายละเอียดของกิจการบำบัดกากอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความปลอดภัยต่อชุมชนโดยรอบ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prowaste.co.th/ / Facebook : Professionalwastetechnology1999 / Line@ : @prowaste หรือ โทรศัพท์ 02-942-9480-2, 091-756-8888

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ตามลิ้งค์  

ตอนที่ 1  https://www.youtube.com/watch?v=I4DgX4_MVNI&t

ตอนที่ 2 https://www.youtube.com/watch?v=sQINmD58UeQ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *